Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2012

NHỮNG SÁNG KIẾN CỦA TÔI

                            

    Mặc dù không thông minh và công phu như những nhà phát minh khác, tôi có những sáng kiến và chúng đã được ứng dụng một cách thật hiệu quả.
  Cái sáng kiến đầu tiên trong đời tôi- năm tôi học lớp 8- NLS Cần Thơ 1968- đáng được nhiều học trò noi theo là:
“Cách tự căn dặn ngày giờ hẹn.”
Tôi dùng ngay một trang vỡ trắng, viết rất to lên ngày, giờ hẹn. Nhưng thay vì để nó vào đâu đó trong nhà hoặc treo dán trên tường, tôi cột nó trên cánh tay phải của tôi bằng hai sợi dây thun. Bằng cách đó, tôi chưa bao giờ trể hẹn với bất cứ ai.  
  Cái sáng kiến thứ nhì- lớp 12 NLS Bảo Lộc- năm 1974- đáng để những tay guita cổ diển của cả trường Bảo Lộc và nhiều người khác khen thưởng:
“Trùm mền để chơi classic vào lúc 3 giờ sáng- giờ tôi nghĩ giải lao.”
Nếu tôi đã không làm được như thế, liệu tôi đã có thêm sự thanh thản để “cày” tiếp cho đến giờ phải thay chiếc áo nâu đi đến trường hằng sáng không?
   Cái sáng kiến thứ ba- năm thứ nhất, ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật- 11- 1975- là “Nhổ một nhóm cỏ dại, cột chúng bằng một thân cỏ khác thành một bó hoa để tỏ tình với Y.T.”  
Người con gái- NLS Long An ấy- chắc suốt đời không thể quên được món quà vừa mang sự lãng mạn nhưng mộc mạc và ngông nghênh của tôi.
   Phải đi làm như là một giám sát công trình cho một công ty gỗ. Trong hạng mục “Xưởng cưa với vì kèo bằng gỗ, khẩu độ 15 mét.” Tôi đã làm đơn xin làm phần mục “làm hàng chữ nổi: PHÂN XƯỞNG 1 bằng xi măng”, cái việc mà một thợ hồ bậc cao thủ mới làm được với giá công gấp 100 lần một ngày lao động.
   Cái sáng kiến thứ tư- tháng 12 năm 1992- trong một hảng may bên Úc- đã được tay chủ khen ngợi và sang tuần thứ hai hắn đã lên lương cho tôi- $5 / giờ lên $ 5.25/ giờ. Các thợ đóng nút áo cho tay vào hộp đựng để lấy từng một nút đưa vào máy. Tôi trải một số lớn nút áo lên một miếng vải dầy ướt. Năng xuất của tôi cao hơn thợ 2 năm và tôi đặt tên cho cái sáng kiến này là:
“Đặt nút áo trên miếng vải ướt.” 
    Cái sáng kiến thứ năm tôi có cũng tại bên Úc khi mà tôi đi làm cho một ông chủ farm người Việt, người đưa tôi đến farm chở tôi về nhà và cho tôi ăn trưa. Ông ta đang trồng cà tím và đang vào độ thu hoạch. Những trái cà bị gió thổi đu đưa và rất dể bị dập hay rụng. Tôi được ông ta thuê $ 50 ngày 10 giờ để cặm các cọc dọc theo líp và quấn dây nylon mềm cho hàng cây cà có chổ tựa vào. Theo cái mà ông ta chỉ tôi làm là cặm từng cọc, dùng cái đầm kéo từ trên xuống để đóng khá chặt vào đất và rồi quấn dây quanh từng cây cọc một. Khi ông ấy đi công việc khoản một giờ. Tôi đã làm xong cái việc mà ông ấy dự tính phải mất ít nhất là 2 giờ. Cặm tất cả cây cọc xong, tôi đứng thẳng để đầm tất cả cọc một lượt xong rồi tôi mới cúi xuống để quấn dây quanh tất cả các cọc cùng một lúc- để nhằm:
hạn chế số lần phải cúi xuống, ít đau lưng và tăng tốc độ làm việc.”
     Sáng kiến thứ sáu bắt nguồn từ những buổi học sớm tôi đã làm được ở Bảo Lộc. Tôi nhận lời tập cho một nhóm 5 linh mục từ lúc 5 giờ sáng và dù tôi nói đủ giỏi tôi buộc họ phải nói tiếng Anh 100% trong lớp. Ai buộc miệng “nói ra một từ tiếng Việt” bị phạt 1000 đồng. Sau 7 tháng tập, tuần 3 buổi, đa số họ nói ra được những gì họ muốn nói. Số tiền phạt đã được trả cho 2 bửa nhậu- cũng với nguyên tắc- no Vietnamese spoken- Họ đều quý mến tôi. Linh mục Thụy, nay là giám đốc Chủng Viện Cái Răng Cần Thơ- có một lần từ Pháp điện thoại thăm hỏi tôi.
    Là một người bình dị, có sinh hoạt bình dân và cư xử bình đẳng, tôi có những sáng kiến rất bình thường. Một trong số đó là “tập giảm cân và tập nghe Anh Văn cùng một lúc.” Tôi đã thu khoản 550 băng cassettes từ VOA, nửa trong số đó là normal English. Trước khi nhảy dây, tôi đã bật máy cassette lên và vừa nghe tôi vừa nhảy. Khi máy chạy hết một mặt băng, tôi kết thúc buổi tập. Cái số băng cassette tôi sắp chồng trên kệ là phân nửa số ngày tôi thật sự đã tập. Với những gì đã làm được, tôi có thể sẽ trở thành một huấn luyện viên giảm cân đấy.  
    Tất cả các bài nghe TOEFL tôi đã copy được tôi tận dụng thành bài tập đọc. Tất cả những bài báo cáo hay trong băng cassette được tôi chuyển thành các file audio để dạy. Tôi biết cắt chọn các đọan hay nhất để dạy. Tôi sọan một tài liệu Văn Phạm chỉ với 15 điểm chánh và tôi đặt tên nó là : Grammar 15. Rất nhiều các khúc nhạc hay được tôi viết lời tiếng Anh dể hiểu dể hát theo. Thí dụ như câu đầu trong bài “Love me with all your heart” được tôi sửa thành, “Can you tell darling what you’re feeling now?”
Câu đầu của bài “Those were the days” thành “A B C D E—F G and H I.”
Câu đầu của bài “Xuân yêu thương” thành I love my mommy.
  Tôi mạnh dạn trình bày sáng kiến dạy Anh Văn bằng bài hát với bà Giám Đốc của trường Anh Ngữ Quốc Tế -IES- khi tôi dạy trên S.G. Bà chỉ mỉm cười mà không dám cho tôi thực hiện.
   Tôi đang có 5 blog trong đó 1 blog tôi dành riêng cho thiếu nhi- “ilovemymommyabc.blogspot.com” và tôi đang dự định lập một website để trình bày cách tự học Anh Văn và cách học qua những bài hát. Tất cả điều gì xảy ra trong cuộc đời tôi đều được tôi ôn lại và viết ra thành những truyện ngắn. Từ những truyện tiếng Việt, tôi dịch sang tiếng Anh. Tôi sẽ làm một phòng thu âm tại nhà và chính tôi sẽ đọc các truyện đó.  
     Thưa các thầy cô! Các đồng môn thân mến! Đọc giả và mọi người khác! Có phải đây cũng là một sáng kiến nữa hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét