Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

HỒNG HẠNH- 2

                                     HỒNG HẠNH- Phần 2

    Dalat chứng kiến nhiều cuộc tình, cuộc chia tay- đoàn tụ hoặc tan vỡ và hôm ấy nó chứng kiến một cảnh ngộ éo le của tôi- một trong những học trò NLS Bảo Lộc- hiền lành chất phát và vô tội.
   Sau khi ăn tối tại một nhà hàng khá sang trọng ở Dalat, chúng tôi được đưa đến quán Lục Huyền Cầm và tối về tại cái quầy rượu xinh đẹp của khách sạn Lâm Sơn, số 5 đường Hải Thượng. Trước sự chứng kiến và cổ vũ của bà Hương, một bà mẹ sành sỏi, người có lẻ đã từng trải qua rất nhiều lần như thế rồi, bác tài xế vừa khẩn khoản vừa cố ý ép tôi uống rượu. Hạnh ngồi cạnh tôi rót rượu và mời tôi uống từng ly một. Gần hết chai rượu Vang, bác tài xế và bà Hương lánh mặt. Hồng Hạnh ngồi sát bên tôi dưới ánh sáng ấm áp trên tường được trang hoàng như một vách đá. Trong cái khung cảnh lảng mạng ấy, cái chí khí của thằng thanh niên 18, cái quyến dụ của men rượu, của cái liếc mắt, nụ cười của Hạnh đã khiến tôi uống đến chia rượu thứ nhì và đến lúc tôi không còn biết gì nữa.
    Bao giờ Dalat cũng rét buốc về đêm. Bao giờ và lúc nào du khách lên Dalat cũng thấy lạnh lẻo cô đơn. Khi lên Dalat bao giờ tôi cũng ngũ thật ngon giấc. Rượu Vang trong cơ thể tôi không làm tôi quên cái giờ học tôi đã tập thành thục- 1 giờ sáng. Bừng tỉnh, tôi thấy mình được quấn chăn hoa ấm áp. Bừng bừng, rờn rợn nỗi gai óc, tôi vừa cảm thấy sự đụng chạm của cơ thể mát lạnh và mềm mại của phụ nữ. Tôi cũng vừa ngửi cái mùi thơm da thịt quyện trong một loại nước hoa quý phái. Cố kéo cái nếp chăn hoa được lòn chặt sau lưng, tôi nhìn ra được gương mặt của Hồng Hạnh với hai hàng nước mắt đã nhòe khô đi tự lúc nào. Biết tôi vừa tỉnh giấc, nàng vội ôm nghì lấy tôi. Trong tiếng khóc than, nàng nói thật nhỏ vào tay tôi,
“Em không biết phải làm sao nữa. Anh giúp em nhé?”
Dù bừng tỉnh ngay như bình thường, tôi không thể nào nhận ngay ra sự tình,
“Có việc gì thế, Hạnh!”
Hạnh òa lên nức nở như chưa bao giờ nàng được khóc trước đây. Những đau đớn hoặc mất mát, thiếu thốn hay thua thiệt, tủi hổ hay hờn tức đổ dồn vào nàng như các nguồn nước đổ vể hồ to, tuôn trào xuống thác lớn . Tôi đặt tay lên bờ vai lạnh, đang run nhẹ theo tiếng khóc của nàng. Là bạn học từ cấp tiểu học, lớn hơn tôi 2 tuổi, trải đời hơn tôi 20 lần, có hơn tôi những 20 thứ, Hạnh vừa nói vừa khóc, 
“Em lỡ có mang… Mẹ bày cho em cách này để tránh tiếng tai dị nghị. Em lên đây để dưỡng thai. Anh nhận là cha đứa bé nhé. Em rất cần anh giúp.”
Bật ngồi dậy, tôi thấy nóng rang như đang trong phòng sấy gỗ, như đang ở trong một trận hỏa hoạn và tôi như một người lính cứu hỏa phải giải cứu một người đang bị ngộp. Tôi cũng thấy lạnh như đang ở ngoài trời, đang đi trong mưa. Cả đời tôi, chưa hề có một người phụ nữ nào buồn phiền tôi và khóc trước mắt tôi như thế. Đến nay tôi chưa hề khiến một phụ nữ nào khóc như thế. Cả người tôi như tê dại. Căn phòng như đang xoay tròn. Miếng mệm êm ấp bổng trở thành một tảng băng lạnh cứng. Tôi bổng trở thành tên tội đồ hoặc kẻ ngộ sát. Tôi tự dưng dại khờ hoặc sáng suốt minh mẫn. Hồng Hạnh đang nằm cạnh tôi như một cái xác lạnh ngắt tự lúc nào. Tôi run rẩy, nói lắp bắp,
“Cái…cái ..gì?!”
  Tôi không hề lợi dụng ai và cũng chưa hề bị ai lợi dụng. Tôi chưa hề từ chối giúp ai và cũng chưa có ai từ chối giúp tôi. Tôi chưa hề xin ai một vật hay điều đơn giản nào. Là một học trò chất phát ít tài năng, là con nhà nghèo ít hạnh phúc, tôi cũng chưa hề nghĩ đến việc tôi có thể giúp ai dù chỉ là một việc nhỏ nhặt nhất.
   Hạnh ôm tôi như người ta bấu víu cái phao cứu sinh. Nàng úp mặt trên ngực tôi, rồi nửa phần thân trần của nàng choàng ngang ngực tôi như một con trăn to sắp quấn con mồi ngon đang bất động. Cũng như bất cứ một kẻ sĩ nào, một đấng mày râu nào đó, một tay hảo hán nào đó, một Từ Hải nào đó, tôi đã rúng động.
“Mẹ và em tin rằng anh sẽ nhận lời làm đám cưới để khỏa lấp dư luận. Em sẽ ở đây chờ đợi. Cuối tuần, em cho xe đón anh lên đây với em nhé.”
Tôi rất mong những gì Hạnh nói ra là chuyện bịa đặt. Tôi mong sao tôi chỉ đang nằm mơ. Tôi tiếc phải chi đừng theo họ lên chiếc xe hồi trưa hôm qua. Tôi ước gì tôi đã không đứng trong lớp học để họ không tìm ra tôi. Tôi ước gì tôi là một người nào khác. Tôi muốn báo cho mẹ tôi biết ngay chuyện này để bà dạy bảo tôi phải làm thế nào. Tôi rắn giọng lại,
“Anh còn phải đi học!”
“Mẹ và em cũng rất muốn anh học xong. Nhưng anh có chắc sẽ làm được gì chứ?”
“Anh không chắc lắm. Nhưng anh phải vào đại học.”
“Em chúc cho anh được như thế. Nhưng anh có thể sống ở đây với em cơ mà.”
   Cái khách sạn này do mẹ nàng vừa sang nhượng lại của một người bạn. Đây là nơi vừa làm nơi ở cho Hạnh vừa làm nơi để bà núp trốn cái bộn bề, căng thẳng trong cuộc đua chen, tranh giành một mất một còn ở Sài Gòn. Sau khi rời Cần Thơ năm 1972, bà mẹ Hạnh, có sắc có tài, đã nhanh chóng phất lên nhờ hai cái snack bar ở khu Tân Sơn Nhất với sự che chở của một sĩ quan có tiếng ở Sài Gòn và bà đã biến Hạnh thành một phụ tá đắc lực. Nhiều gả đã phải trọc đầu, trắng tay vì hai mẹ con nàng. Trong khi tôi phải mài đủng quần ở trên ghế nhà trường NLS Bảo Lộc, rất vất vả để tìm một chổ để học ở đại học, thì Hồng Hạnh, ở Sài Gòn, thư thả moi thủng túi tiền của hàng tá tay sĩ quan trẻ tuổi để rồi có một kết cục mà cả hai mẹ con nàng cũng không hình dung ra được. Một hôm nàng biết mình mang bầu mà không biết do ai tạo ra. Vừa muốn tìm ra sự thật, Hạnh vừa nhận được nhiều lời đe dọa không cho nàng giữ cái bào thai ấy từ kẻ mang nhiều bông mai vàng trên cầu vai áo nhưng gả cũng lại mang cả gai góc đã nhuộm máu trong tim nữa. Tệ hơn thế, vị hôn thê của gã dọa sẽ cho mặt nàng có thẹo như Cẫm Nhung. Cả hai muốn xóa mất đi cái mà họ không muốn nhìn thấy- cái bào thai. Hai mẹ con của Hạnh phải lập tức rời xa Sài Gòn một lần nữa trên chiếc xe hơi họ mới tậu. Tôi tự dưng trở thành người họ chọn để bảo vệ hoặc như thể kẻ lót đường cho họ.
   Trong thời chiến tranh loạn lạc máu lửa như thế này, không dể dàng gì để có một nơi để trú ngụ, trốn tránh và có một công việc. Sau khi biết nhiều người đàn ông, sau khi lợi dụng họ- hoặc bị họ lợi dụng, chung sống với họ, Hồng Hạnh vừa nhận ra rằng thật khó tìm một người thanh niên cần cù, hiền lành, hiếu thảo và ham học như tôi. Mẹ nàng là một nhân chứng sống. Sau bao nhiêu lần mơ được hạnh phúc với kẻ này, người khác, sau bao nhiêu lần chia tay với tay này chung sống với một người lịch lãm rộng lượng khác, bà Hương nay quá mệt mỏi, quá ê chề. Hồng Hạnh là cái tài sản giá trị nhất bà có được và cái bài học lớn nhất bà học được là sự bình yên bà có thể có được với Hạnh ở đây và với một gã đàn ông mà Hạnh chọn. Như đã từng nhiều lần trước đây, bà Hương rất có thể làm mọi thứ có thể để biến điều ấy thành sự thật.
       Để có một nơi sống yên thân, có một đứa con, có một người chồng danh nghĩa mà nàng vừa tự lựa chọn, Hồng Hạnh đã chọn nơi này và nàng đã chọn tôi. Giống như suy nghĩ của nhiều người, “không ai biết ngày sau sẽ ra sao”, giống như Duyên Anh đã viết “mèo mù vớ cá ráng”. Khác với họ, tôi biết rằng tôi không phải là con mèo mù và tôi chẳng bao giờ thèm miếng cá ráng đó. Tôi cũng biết rỏ rằng mẹ tôi sẽ buồn lắm. Hồng Hạnh chắc cũng đoán biết rằng một lác nữa đây tôi rất có thể sẽ phải âm thầm trốn ra bến xe để về lại trường Nông Lâm Súc Bảo Lộc, cái tổ ấm của tôi, cái nơi tôi thấy thật yên bình, cái nơi mà mẹ tôi rất vui khi bà có dịp lên thăm và cái nơi mà tôi có rất nhiều điều để viết ra mãi tận về sau này.
    Tôi đang đứng trước một ngã rẻ lớn nhất trong đời.

                                                     Rạch Giá Apr 30, 2011

                                                                   Thành Xì  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét